💝บราวนี่ สูตรประหยัดแคลอรี่ (อ้วนน้อยลงตั้งเยอะ!!!)💖 guilt free fudgy brownie

และแล้ว แม่พลอยซานฟรานก็ยอมทำ brownie

Oatmeal Greek Yogurt Brownies (10)

โพสต์ครั้งแรกที่ facebook วันที่ 1 พฤษภาคม 2016

แต่ไหนแต่ไรมา ดิฉันจะเลี่ยงการทำ brownie มาตลอด ทั้งๆเมื่อก่อนชอบทานมาก จริงๆเดี๋ยวนี้ก็คงยังชอบ แต่ไม่ซื้อและไม่ทำทานเพราะ ตั้งแต่หัดอบขนมและคิดจะหัดทำ brownie แต่พอเห็นส่วนผสม…. โอ้วแม่เจ้า😱😰!!!!!! เลิกเลย! เพราะอะไรเหรอ??? ถ้าคุณเป็นคนชอบทำขนม คงจะรู้ว่า brownie ที่อร่อย ส่วนผสมเค้ามีอะไร/เท่าไหร่บ้าง (คนที่ไม่รู้ก็จงรู้ไว้นะค้า) ….
Oatmeal Greek Yogurt Brownies (1)
.
Brownie ที่อร่อย เนื้อเหนียวเคี้ยวแล้วหนึบๆ ชุ่มๆฉ่ำๆเยิ้มๆด้วยช็อคโกแลต หรือที่เรียกว่า fudgy brownie เนี่ย 😰สัดส่วนน้ำตาลต่อแป้งนี่บางทีเกิน 2:1 😰สัดส่วนเนยต่อแป้งอาจจะ 1:1 หรือมากกว่านั้น คือสรุปทั้งก้อนที่ทานเค้าจะอุดมไปด้วย น้ำตาลและเนย (เพราะหากต้องการบราวนี่ที่อร่อยเข้มข้น จะต้องใส่ช็อคโกแลตเยอะ เลยต้องเอาเนยและน้ำตาลมาช่วยไม่ให้ขม และเพื่อให้วานมันกลมกล่อม) แถมเมื่อก่อน พอเห็น flourless brownie รีบสั่งรีบซื้อ…นึกว่าทานแล้วจะผอม เพราะไม่มีแป้ง แต่หารู้ไม่ว่า เนยและน้ำตาลทั้งน้านนนนนนน…มิน่า ยิ่งลดยั่งอ้วน😭!
.
Oatmeal Greek Yogurt Brownies (6)
.
นี่เป็น brownie ก้อนที่ 3 หรือ 4 ในชีวิต และที่ผ่านมา ก็ลองทำเฉพาะสูตร healthy แต่มันไม่โอเค แต่สำหรับสูตรนี้…ลองอ่าน ลองทำ ลองชิม… save สูตรไว้เลยจ้า!!!!) งั้นขอพร่ามอีกนิดว่าทำไม brownie สูตรนี้ถึงน่าอุ้มชูนัก!

 ใช้แป้งข้าวโอ๊ตแทนแป้งสาลีขัดขาวธรรมดา (ข้าวโอ๊ตมีโปรตีนและไฟเบอร์สูง แต่คาร์โบไฮเดรตต่ำ… ดีต่อสุขภาพและรอบเอว)

 ใช้น้ำมันดี (อโวคาโด) แทนเนย – เนยมีไขมันตัวร้ายเยอะ ซึ่งตรงข้ามกับน้ำมันดี ที่มีไขมันชนิดดีมากกว่า (เช่นน้ำมันอโวคาโดนั้นอุดมไปด้วย Monounsaturated Fat และ Polyunsaturated Fat …ไขมันดีมีส่วนช่วยลดไขมันร้ายและช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหาร) (ใครหาน้ำมันอโวคาโดไม่ได้ จะใช้น้ำมันจากพืชอื่นๆก็ได้ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันจากเมล็ดองุ่น น้ำมันคาโนล่า)

 อัตราส่วนระหว่างน้ำตาลต่อแป้ง และ ไขมันต่อแป้ง ต่ำกว่าสูตรปกติ อ้วนน้อยกว่าเยอะมากกกก

 ใช้กรีกโยเกิร์ต (ทดแทนปริมาณไขมันที่ต้องใช้ แถมได้โปรตีนเพิ่มด้วย) อ้วนน้อย ได้โปรตีน

 สูตรนี้เข้มข้นด้วยช็อกโกแลต และหวานกำลังดี ความเป็นบราวนี่แสนอร่อยยังอยู่ (ไม่ได้บอกว่าอร่อยกว่าสูตรปกติที่ใช้เนยเยอะ น้ำตาลเยอะนะคะ แต่จะบอกว่าความอร่อยที่น้อยลงไปซักนิดแต่แลกมาด้วยแคลอรี่ที่ต่ำกว่าเยอะ ไขมันที่น้อยลงไปสุดๆ…คุ้มนะค่ะ)
.
.
.
ต้องขออภัยที่ intro เยอะหลาย แต่ถ้าไม่บอกคุณก็จะไม่รู้ว่า brownie สูตรนี้ดีอย่างไร

🎯งั้นเรามาดูส่วนผสมกันเลย🎯

Oatmeal Greek Yogurt Brownies (11)

🔆 1 ถ้วย + ½ ถ้วย dark chocolate chips แยกส่วนกัน (ความขมประมาณ 53% cacao) *
🔆 ¼ ถ้วย + 2 ชต. น้ำมันอโวคาโด (หรือจะใช้น้ำมันชนิดอื่นก็ได้ เช่น canola, coconut oil)
🔆 1 ถ้วย กรีกโยเกิร์ต**
🔆 1 ชช. กลิ่นวนิลา
🔆 ½ ชช. เกลือ
🔆 ½ ชช. เบคกิ้งโซดา (ใช้ตะแกรงเล็กร่อน ป้องกันเค้าเป็นก้อน)
🔆 ½ ถ้วย น้ำตาลทรายแดง
🔆 ¾ ถ้วย แป้งข้าวโอ๊ต ทำเองโดยนำ regular oatsมาปั่นละเอียด (ดูคลิปนะจ๊ะ)… หรือจะใช้แป้งสาลีอเนกประสงค์ก็ได้
.

🎯Note: 
*วันนี้ chocolate ที่ดิฉันมีเป็นความขมที่ 85% cacao แต่อย่าใช้เลยเพราะขมมาก ถ้าใช้…ต้องเพิ่มน้ำตาลไม่งั้นขมเกิ้น! … อย่าถามว่าใช้ผงโกโก้แทนได้มั้ย เพราะแม่พลอยไม่เคยใช้ผงโกโก้กับสูตรนี้ค่ะ 555

**อ่านและดูวิธีการทำกรีกโยเกิร์ตแบบง่ายๆด้วยตัวคุณเอง
.
Oatmeal Greek Yogurt Brownies (7)


ดูวิธีทำจากคลิปที่ดิฉันทำก่อนแล้วค่อยมาอ่านรายละเอียดกันดีกว่าเนอะ
🎯คลิ๊กเลย https://youtu.be/uNj-3K3XGn0 🎯


🎯วิธีทำ (กรุณาอ่านวิธีทำและ Note ใต้วิธีทำก่อนลงมือทำด้วย)

1. อุ่นเตา ไฟที่ 175 องศาเซลเซียส ปูกระดาษรองอบ ใช้พิมพ์สี่เหลี่ยม 8×8” ทาน้ำมันด้านข้างด้วย

2. นำข้าวโอ๊ตไปปั่นละเอียดจนกลายเป็นแป้ง จากนั้นตวงอีกทีให้แน่ใจว่าได้ปริมาณ ¾ ถ้วย แล้วพักไว้

3. ส่วนผสมเปียก: นำน้ำมันเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟให้ร้อน (ดิฉันอุ่น 2 นาทีแหนะ) จากนั้นเท chocolate chip 1 ถ้วย ลงไปแล้วคนให้ละลายให้หมด จากนั้นเทกรีกโยเกิร์ต น้ำตาลทรายแดง และวนิลา ผสมให้เข้ากันจนเป็นเนื่อเดียวกัน แล้วพักไว้

4. ส่วนผสมแห้ง: เติมเบคกิ้งโซดา เกลือและ chocolate chip ½ ถ้วย ลงไปผสมกับแป้งโอ๊ต ผสมให้เข้ากัน จากนั้นเทส่วนผสมแห้งลงไปในชามส่วนผสมเปียก ผสมให้พอเข้ากัน

5. เทแป้งที่ผสมแล้วลงพิมพ์ และนำเข้าเตา (เช็คอุณภูมิด้วยว่าถึง 175 องศาเซลเซียสแล้วหรือยัง) เราจะอบเค้าประมาณ 30 นาที (แต่ละเตาใช้เวลาไม่เท่ากันนะคะ) หรือเมื่อลองเอาปลายมีดจิ้มแล้วดึงออกมา…ปลายมีดสะอาด

6. เมื่อได้ที่แล้ว นำออกจากเตา พักไว้ 2 นาทีก่อนนำออกจากพิมพ์ แล้ววางบนตะแกรงพักไว้ให้หายร้อน

7. หั่นเมื่อ brownie เย็นสนิท (เช็ดหรือล้างมีดให้สะอาดหลังการหั่นแต่ละครั้ง)
.
Oatmeal Greek Yogurt Brownies (8)

🎯Note:
🔺อย่าอบเกินเวลา (over-bake) …อบแบบต่ำกว่าเวลานิดหน่อย (under-bake) ดีกว่าจ้า

🔺กรุณาอ่าน “เรื่องต้องรู้ก่อนอบขนม” จาก link
.
.
Brownie สูตรนี้ ทานอุ่นๆ – ทานที่อุณหภูมิปกติ – หรือทานหลังแช่เย็น ก็อร่อย (ถ้าทานตอนอุ่นๆ จะให้อารมณ์เป็น cakey brownie นิดๆ แต่ถ้าทานหลังแช่เย็น…เค้าจะหนุบๆ แบบ fudgy brownie เลย…เลือกเอาน้า แม่พลอยชอบทานแบบหลังเอาไปแช่เย็น หลายคนก็บอกว่าทานแบบนี้อร่อยกว่า

และอย่างที่บอกสูตรนี้เป็น brownie สูตรไม่หวาน ใครที่ติด brownie หวานๆ กรุณาเขย่าหัวเบาๆ ล้างความทรงจำหวานๆนั้นออกก่อนทานก่อนนะ 555 (หรือท่าไม่ไหวจริงๆ ก็โรยน้ำตาลไอซ์ซิ่งก่อนทานละกัน…แต่อย่ามากนักน้า…หวานๆมันไม่ดี) แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบขนมที่หวานมากๆ คุณจะรักสูตรนี้ค่ะ
.
.
.
แล้วเจอกันสูตรหน้า (เร็วๆนี้)🤗
แม่พลอยซานฟราน

https://www.facebook.com/maekruasanfran101/

https://www.instagram.com/healthydarinny/
อย่าลืมกดฟอลโล่บล็อกของแม่พลอยน้า (ปุ่มอยู่ด้านขวามือ ของหน้าเวป ถ้าเป็นมือถือ จะอยู่ด้านล่างค่ะ)… คุณจะได้อีเมล์เตือนเวลาที่แม่พลอยโพสต์สูตรใหม่ๆทุกครั้งนะจ้าาาา (ถ้าไม่เห็นเมล์ ให้ลองเช็คใน Junk Mail/อีเมล์ขยะ ด้วยค่ะ)

  • ใครมีคำถาม ทิ้งคำถามไว้ได้เลยด้านล่าง หรือจะกดไลค์กดแชร์จากบล็อกนี้ก็ได้เลยเช่นกันค่ะ
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s