เรื่องต้องรู้ก่อนอบขนม 2: การใช้ส่วนผสมอื่นทดแทน “ไขมัน”

โพสต์ครั้งแรกที่ facebook วันที่ 30 เมษายน 2016

ต้องขอออกตัวเหมือนเดิมว่าเกร็ดความรู้หรือ tips ที่จะเขียน รวบรวมมาจากการอ่าน การทำ ที่ผ่านมาไม่กี่ปีเอง หากแฟนเพจแม่พลอยซานฟรานท่านใดมี tip เด็ดๆ ขอเชิญบอกกล่าวเพิ่มเติมได้เลยคะ จะเป็นพระคุณอย่างมาก
.
.
.
🌀การใช้กรีกโยเกิร์ต (full fat) ทดแทนไขมันในการอบขนม🌀

การบริโภคเบเกอรี่ของดิฉันถือเป็นการทำบาปอย่างหนึ่งที่ต้องมีการไถ่บาป😝 (ทานอย่างอื่นน้อยลง, ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมให้มากขึ้น🏋💃🏻👯) แต่บางช่วงของชีวิต การไถ่บาปมันไม่พอกับการทำบาป … การหาตัวช่วยจึงเกิดขึ้นค่ะ บาปที่จะขอพูดถึงก่อนเลยคือ “ไขมัน” ซึ่งตัวช่วยอันดับหนึ่งคือการใช้กรีกโยเกิร์ตมาช่วย อ่านและดูวิธีการทำกรีกโยเกิร์ตแบบง่ายๆด้วยตัวคุณเอง จากลิงค์นี้นะ

❤️วิธีทำโยเกิร์ต http://wp.me/p8PdC2-2z
💝วิธีทำกรีก โยเกิร์ต http://wp.me/p8PdC2-2M

ทีนี้พอมีกรีก โยเกิร์ต..งั้นเรามาดูว่าเธอช่วยเราได้อย่างไร…

📌 น้ำมัน 1 ถ้วย ใช้กรีกโยเกิร์ต ¾ ถ้วยแทน
✂️ เนย 1 ถ้วย ใช้กรีกโยเกิร์ต ¼ ถ้วย + เนย ½ ถ้วยแทน 
🖌 Sour cream 1 ถ้วย ใช้กรีกโยเกิร์ต 1 ถ้วยแทน
✏️ Mayonnaise 1 ถ้วย ใช้กรีกโยเกิร์ต 1 ถ้วยแทน
🖍 Creamcheese 1 ถ้วย ใช้กรีกโยเกิร์ต 1 ถ้วยแทน
🖊 Buttermilk 1 ถ้วย ใช้กรีกโยเกิร์ต 2/3 ถ้วย + Buttermilk ¼ ถ้วยแทน
🔏 Heavy Cream 1 ถ้วย ใช้กรีกโยเกิร์ต ½ ถ้วย + Heavy Cream ½ ถ้วยแทน 
🖇 นม 1 ถ้วย ใช้กรีกโยเกิร์ต ¼ ถ้วย + นม ¾ ถ้วยแทน 
สิ่งอื่นๆที่ประชาชนชาวทำขนมเค้าใช้แทนเนย/น้ำมันก็มีเช่นการใช้

🔍 ใช้ผลไม้ต่างๆดังนี้ Applesauce (แอปเปิ้ลที่ถูกนำไปโดนความร้อนจนนิ่มแล้วบดจนกลายเป็นของเหลวข้น), พรุนบด/Prune Puree, ฟักทองสุกบด/pumpkin puree, กล้วยหอมสุกบด, อโวคาโดสุกบด … ทั้วๆไปการใช้แทนจะเป็นดังนี้ค่ะ

📌 น้ำมัน 1 ถ้วย ใช้ ผลไม้ 1 ถ้วย

✂️ เนย 1 ถ้วย ใช้ เนย 1/2 ถ้วย + ผลไม้ 1/2 ถ้วย

🔍การใช้ เนยถั่ว/peanut butter, เนยอัลมอนด์/almond butter, เนยเมล็ดทานตะวัน /sunflower seed butter, เนยเมล็ดฟักทอง/pumpkin seed oil, งาบด/Tahini…ขอเรียกรวมๆว่าเนยถั่วละกันค่ะ ทั้วๆไปการใช้แทนคือ
✂️ เนย 1 ถ้วย ใช้ เนย 1/2 ถ้วย + เนยถั่ว 1/2 ถ้วย

Note:
ไขมันแต่ละประเภท มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป การทดแทนสิ่งหนึ่งด้วยอีกสิ่งหนึ่ง ย่อมมีผลกระทบต่อรูป รส กลิ่น สี โดยเฉพาะเนย (เช่นการน้ำมัน หรือ applesauce ใน cookies แทนเนยจะทำให้ได้ cookie ที่มีเนื้อเค้ก ไม่หอมกรอบเหมือนใช้เนย)
.

การทดแทนและความพอใจในผลลัพท์ที่ได้…แน่นอนว่าต้องแตกต่างกันในแต่ละบุคคล ดังนั้นต้องลองค่ะ ครัวของเราคือห้องทดลองที่แสนสนุก ลองแบบนี้ไม่ชอบ ครั้งหน้าก็ลองปรับเปลี่ยนไปอีกแบบ สนุกดีออก …อีกอย่างต้องนึกเสมอว่าเราอาจจะต้องสละความอร่อยไปซักนิ๊ดดดดดดดดเมื่อเราทดแทนปรับเปลี่ยนส่วนผสม แต่การทดแทนบางทีมันก็คุ้มต่อผลลัพท์ใช่มั้ยคะ
.

เมื่อทำการทดแทนไขมันด้วยอย่างอื่นสำเร็จและอร่อยแล้ว อย่าลืมว่าเค้กหรือขนมที่คุณทาน ยังไงก็ยังอุดมไปด้วย สารอาหารอย่างอื่นอยู่ดีเช่นน้ำตาล และแป้ง …ดังนั้นยังไงก็ต้องทานอย่างมีสติ ทานในปริมาณที่พองามนะคะ
.

อย่าไปมุ่งเน้นที่ไขมันอย่างเดียว! การทำขนม/เบเกอรี่ ให้ healthy นั้น เราอาจใช้น้ำมันดีๆ (เช่น น้ำมันอโวคาโด/น้ำมันมะพร้าว) ในปริมาณที่พอเหมาะ ประกอบกับการทดแทนหรือปรับส่วนผสมอย่างอื่น เช่น ใช้แป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือการลดปริมาณน้ำตาลลง …แค่นี้คุณก็จะได้ขนมที่ healthy ขึ้นมาแล้ว
.

หวังว่าบทความวันนี้จะถูกใจคอทำขนม นักทานเค้กทั้งหลายนะคะ อย่างที่บอก ใครมีเกร็ดความรู้ที่อยากมาแชร์ อย่าได้ลังเล เพราะดิฉันเองก็เป็นแม่ครัวมือสมัครเล่นคนนึงเช่นกัน (แต่เป็นนักกินตัวจริง😋😋😋)…วันนี้ขอตัวไปทดลองทำเค้กสูตรใหม่ก่อน ได้ผลดียังไงจะได้เอามาแชร์กันน้า🤗
.
.
.
ขอบคุณที่ตามอ่านกันค่ะ
แม่พลอยซานฟราน

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s